ĐĂNG KÝ
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II - Page 2
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10

Trang 2 trong tổng số 2 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty2/4/2012, 23:41 #1
kittynam
kittynam
kittynam
Đại vương
http://www.phanthanhtai.info
Đại vương
Bài viết Bài viết : 1339
Thanks Thanks : 99
P2Txu P2Txu : 3540
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty [Sinh 11] Ôn tập học kì II
First topic message reminder :

A - SINH TRUỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
Câu 1 :
Nêu khái niệm về sinh trưởng, phát triển , sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp .
Trả lời :
- Sinh trưởng của thực vật là quá trình tăng trưởng về kích thước (chiều dài , bề mặt , thể tích) của cơ thể do tăng số lượng và kích thước tế bào .
- Phát triển là toàn bộ những biến đổi diễn ra theo chu trình sống , bao gồm 3 quá trình liên quan với nhau : sinh trưởng , phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể (rễ , thân , lá ,hoa ,quả).
- Sinh trưởng thứ cấp là sinh trưởng theo chiều dài của thân và rễ cây do hoạt động của mô phân sinh đỉnh thân và đỉnh rễ .
- Sinh trưởng thứ cấp là của cây thân gỗ , làm cho cây to ra do mô phân sinh bên hoạt động tạo ra . Sinh trưởng thứ cấp tạo ra gỗ lõi , gỗ dác và vỏ .
Cầu 2 :
Sinh trưởng thứ cấp khác sinh trưởng sơ cấp ở điểm nào ?
Trả lời :
- Sinh trưởng sơ cấp :
+ Làm tăng về chiều dài của cây
+ Do hoạt động của mô phân sinh đỉnh
- Sinh trưởng thứ cấp :
+ Làm tăng bề ngang của cây
+ Do hoạt động của mô phân sinh bên .
Câu 3 :
Trình bày mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở thực vật .
Trả lời :
- Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình liên quan với nhau , là hệ quả song song của quá trình trao đổi chất . Sự biến đổi về số lượng ở rễ , thân , lá dẫn đến sự thay đổi về chất lượng ở hoa , quả và hạt .
- Hai quá trình này gọi là pha sinh trưởng phát triển sinh dưỡng và pha sinh trưởng phát triển sinh sản (đánh dấu sự ra hoa).
- Một cơ quan hay bộ phận của cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm hay ngược lại ,có thể cả hai quá trình đều nhanh hay chậm .
Câu 4 :
Hoocmôn thực vật là gì ? Nêu các đặc điểm chung của chúng .
Trả lời :
- Hoocmôn thực vật là chất hữu cơ do bản thân cơ thể tiết ra có tác dụng điều hoà hoạt động giữa các phần khác nhau trong cây .
- Đặc điểm chung :
+ Là các hợp chất hữu cơ được tạo nên trong một phần của cơ thể và di chuyển đến các phần khác , tại đó gây ra các hiện tượng kích thích hay ức chế sinh trưởng .
+ Với nồng độ rất thấp có thể gây những biến đổi lớn trong cơ thể .
+ Trong cây , hoocmôn thực vật di chuyển trong mạch gỗ và mạch rây .
+ Hoocmôn thực vật có tính chuyên hoá thấp hơn nhiều so với hoocmôn động vật bậc cao .
+ Khác biệt với enzim là chất xúc tác cho một phản ứng sinh hoá , hoocmôn hoạt hoá cả một chương trình phát sinh hình thái như kích thích hạt và chồi nảy mầm (gồm rất nhiều quá trình và nhiều phản ứng hoá sinh) .


Được sửa bởi kittynam ngày 24/4/2012, 13:37; sửa lần 1.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty2/4/2012, 23:57 #26
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Thêm một số câu :
C. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT


Câu 11 :
Sinh sản là gì ? Thế nào là sinh sản vô tính ? Vì sao cá thể con trong sinh sản vô tính giống hệt cá thể mẹ ?
Câu 12 :
Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật .
Câu 13 :
Nêu những biến đổi chủ yếu khi quả chín . Trong thực tế đã có những ứng dụng nào làm cho quả chín nhanh hay chậm ?
Câu 14 :
Nêu các ưu thế của sinh sản vô tính .
Câu 15 :
Ngoài tự nhiên cây tre sinh sản bằng :
A - lóng
B - thân rễ
C - đỉnh sinh trưởng
D - rễ phụ
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty2/4/2012, 23:59 #27
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
11)Sinh sản là 1 quá trình sinh học tạo ra các sinh vật riêng biệt mới .Sinh sản là 1 đặc điểm cơ bản của tất cả sự sống .
Được chia làm 2 nhóm chính là ss vô tính và ss hữu tính
*Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản từ một phần của cá thể nào đó tạo thành phần mới .
Giống mẹ là do di truyền

Câu 12 :
Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật .

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Suyra Sinh sản bào tử và sinh sản sinh dưỡng.

Câu 13 :
Nêu những biến đổi chủ yếu khi quả chín . Trong thực tế đã có những ứng dụng nào làm cho quả chín nhanh hay chậm ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Suyra Biến đổi về màu sắc, về độ mềm, và cường độ hô hấp của quả.

Để quả chín nhanh thì dùng hocmorn kích thích là etylen. Và dùng hocmorn auxin để ức chế sự chín nhanh của quả .

Câu 15 :
Ngoài tự nhiên cây tre sinh sản bằng :
A - lóng
B - thân rễ
C - đỉnh sinh trưởng
D - rễ phụ

Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:00 #28
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
D. SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT

Câu 1 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Câu 2 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính .
Câu 3 :
Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?
Câu 4 :
Nêu vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật đối với đời sống con người .
Câu 5 :
Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:01 #29
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 1 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Câu 2 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính .
Câu 3 :
Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?
Câu 4 :
Nêu vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật đối với đời sống con người .
Câu 5 :
Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
1/ Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp của giao tử đực (tinh trùng) và giao tử cái (trứng) thông qua sự thụ tinh tạo nên hợp tử. Hợp tử phát triển thành cơ thể mới. Sinh sản hữu tính khác sinh sản vô tính ở chỗ có cả hai loại giao tử, có thụ tinh tạo thành hợp tử. Con sinh ra giống cả bố và mẹ. Hình thành cá thể mới bằng cách phối hợp hai nhân hoặc hai tế bào giới tính (các giao tử) để tạo nên hợp tử. Đối với các sinh vật đơn bào toàn bộ cá thể có thể kết hợp với nhau, nhưng ở đa số các sinh vật đa bào chỉ có các giao tử kết hợp với nhau.
Sinh sản hữu tính ở thực vật có hoa được thực hiện trong hoa:
+ Sự hình thành giao tử ở thực vật: giao tử được hình thành từ thể giao tử, thể giao tử lại được sinh ra từ bào tử đơn bội qua giảm phân.
+ Thụ tinh kép là hiện tượng cả 2 nhân tham gia thụ tinh, một hoà nhập với trứng, nhân thứ hai hợp nhất với nhân lưỡng bội (2n) tạo nên tế bào nhân tam bội (3n). Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật Hạt kín (thực vật có hoa).


2/Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính?
- Trong sinh sản hữu tính luôn có quá trình hình thành và hợp nhất của các tế bào sinh dục (các giao tử), luôn có sự trao đổi, tái tổ hợp của hai bộ gen.
- Sinh sản hữu tính luôn gắn liền với giảm phân để tạo giao tử.
Sinh sản hữu tính ưu việt hơn so với sinh sản vô tính:
+ Tăng khả năng thích nghi của hậu thế đối với môi trường sống luôn biến đổi.
+ Tạo sự đa dạng di truyền cung cấp nguồn vật liệu phong phú cho chọn lọc tự nhiên và tiến hoá.

3/ Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?

- Là quá trình vận chuyển hạt phấn từ nhị đến núm nhụy, sau đó hạt phấn nẩy mầm trên núm nhụy
- Có 2 hình thức thụ phấn là: tự thụ phấn và giao phấn
+Tự thụ phấn: Nếu hạt phấn từ nhị hoa nẩy mầm trên núm nhụy của chính hoa đó hoặc hạt phấn rơi vào một núm nhị của một hoa khác trên cùng một cây và nẩy mầm. Tự thụ phấn là sự kết hợp giữa 2 bộ gen có cùng nguồn gốc.
+ Thụ phấn chéo: Nếu hạt phấn của nhị rơi trên núm nhuỵ của một hoa khác trên những cây khác nhau của cùng một loài và nẩy mầm. Trong thụ phấn chéo 2 bộ gen được kết hợp có nguồn gốc khác nhau.

4. vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật và đời sống con người:
- Sự hình thành quả giúp bảo vệ hạt, đảm bảo cho sự duy trì nòi giống ở thực vật. Sự hình thành quả có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho con người vì trong quả có tinh bột, đường, vitamin, khoáng chất... cần cho cơ thể, ngoài ra trong 1 số quả có chứa chất hoạt tính dùng trong y dược.

5/ Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
Vai trò của thụ tinh kép là sự đảm bảo chắc chắn dự trữ chất dinh dưỡng đúng trong noãn đã thụ tinh để nuôi phôi phát triển cho đến khi hình thành cây non tự dưỡng đảm bảo cho hậu thế khả năng thích nghi với điều kiện biến đổi của môi trường sống để duy trì nòi giống.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:02 #30
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
E. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT .


Câu 1 :
Cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức sinh sản vô tính ở động vật .
Câu 2 :
Quá trình sinh sản hữu tính ở động vật gồm những giai đoạn nào ?
Câu 3 :
Phân biệt động vật đơn tính với động vật lưỡng tính . Nêu những ưu điểm của động vật lưỡng tính .
Câu 4 :
Nêu những ưu điểm của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài .
Câu 5 :
Nêu ưu và nhược điểm của hình thức đẻ trứng .
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:03 #31
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 1 :
Cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức sinh sản vô tính ở động vật .
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời :
* Điểm giống nhau :
- Từ một cá thể sinh ra một hoặc nhiều cá thể mới có bộ nhiễm sắc thể giống cá thể mẹ , không có sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng .
* Điểm khác nhau :
- Phân đôi dựa trên phân chia đơn giản tế bào chất và nhân (tạo ra các eo thắt để phân chia nhân và tế bào chất)
- Trinh sản dựa trên phân chia tế bào trứng (không thụ tinh) theo kiểu nguyên phân nhiều lần tạo nên cá thể mới có bộ nhiễm sắc thể đơn bội .
- Nảy chồi dựa trên nguyên phân nhiều lần để tạo thành một chồi con , sau đó chồi con có thể tách ra khỏi mẹ tạo thành cá thể mới .
- Phân mảnh dựa trên mảnh vụn vỡ của cơ thể , qua nguyên phân để tạo thành cơ thể mới .

Câu 2 :
Quá trình sinh sản hữu tính ở động vật gồm những giai đoạn nào ?

Các giai đoạn: hình thành tinh trùng và trứng, thụ tinh, phát triển phôi và hình thành cơ thể mới.


Câu 3 :
Phân biệt động vật đơn tính với động vật lưỡng tính . Nêu những ưu điểm của động vật lưỡng tính .

- Động vật đơn tính: trên mỗi cá thể của Đv đơn tính chỉ có cơ quan sinh dục đực hoặc cơ quan sinh dục cái, con đực con cái riêng biệt.
- Động vật lưỡng tính: trên mỗi cá thể Đv lưỡng tính có cả cơ quan sinh dục đực và cơ quan sinh dục cái.

- Ưu điểm của động vật lưỡng tính: mọi loài động vật lưỡng tính đều có thể thụ tinh với nhau chứ ko cần con đực phải thụ tinh với con cái như đv đơn tính.


Câu 4 :
Nêu những ưu điểm của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài .

- Hiệu suất thụ tinh cao hơn.
- Hợp tử được bảo vệ tốt, ít chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như thụ tinh ngoài.
- Tỉ lệ hợp tử phát triển và đẻ thành con cao.


Câu 5 :
Nêu ưu và nhược điểm của hình thức đẻ trứng .


- Ưu điểm: số lượng trứng được đẻ ra nhiều, đảm bao cho việc duy trì số lượng loài.
Con mẹ ko phải mang thai nên việc di chuyển trở nên dễ dàng.

- Nhược điểm:
+ trứng được bảo vệ trong vỏ tuy nhiên nó ko đảm bảo an toàn một cách tốt nhất khi ra ngoài môi trường.
+ Xác suất con sinh ra không cao.
+ Chịu ảnh hưởng nhiều từ các tác nhân MT.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:04 #32
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Thêm vài câu phần
E. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT .


Câu 6 :
Nêu ưu nhược điểm của hình thức đẻ con .
Câu 7 :
Nêu ưu nhược điểm của sinh sản hữu tính .
Câu 8 :
Trong quá trình tiến hoá , động vật chuyển từ dưới nước lên sống trên cạn sẽ có những trở ngại gì liên quan đến sinh sản ? Những trở ngại đó đã được khắc phục như thế nào ?
Câu 9 :
Nêu chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật .
Câu 10 :
Có thể điều hoà sinh sản động vật bằng những cơ chế nào ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:04 #33
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 6 : Nêu ưu nhược điểm của hình thức đẻ con .
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời :
- Ưu điểm của hình thức đẻ con :
+ Ở động vật có vú , chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ qua nhau thai để nuôi thai rất phong phú , nhiệt độ trong cơ thể mẹ rất thích hợp cho sự phát triển của phôi thai .
+ Phôi thai được bảo vệ tốt trong cơ thể mẹ , không bị các động vật khác ăn .
+ Nhờ 2 lí do trên nên tỉ lệ của phôi thai thấp .
- Nhược điểm của hình thức đẻ con :
+ Mang thai gây khó khăn cho động vật khi bắt mồi , chạy trốn kẻ thù . Thời kì mang thai động vật phải ăn nhiều hơn để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi . Nếu không kiếm đủ thức ăn thì động vật sẽ suy dinh dưỡng , phát bệnh tật , con non sinh ra sẽ yếu và nhẹ cân .
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:06 #34
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 7 :
Nêu ưu nhược điểm của sinh sản hữu tính .

Mong các mem giúp mình hoàn thiện topic [Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 1Thank nhiều
a. Ưu điểm:
Tạo ra các cá thể mới đa dạng về các đặc
điểm di truyền, động vật thích nghi và phát
triển trong môi trường thay đổi.
b. Nhược điểm:
Không có lợi trong trường hợp mật độ cá thể trong quần thể thấp.
Tại sao SSHT tạo ra các cá thể mới đa dạng về các đặc điểm di truyền?
+ NST phân li tự do
trong quá trình giảm phân.
+ Có sự trao đổi chéo NST tương đồng.
+ Có hình thành giao tử và thụ tinh

Câu 8 :
Trong quá trình tiến hoá, động vật tiến từ dưới nước lên sống trên cạn sẽ gặp những trở ngại gì liên quan đến sinh sản? những trở ngại đó đã được khắc phục như thế nào?

Những trở ngại liên quan đến sinh sản:
+ Thụ tinh ngoài không thực hiện được vì không có môi trường nước.
+ Trứng đẻ ra sẽ bị khô và dễ bị các tác nhân khác làm hư hỏng như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, ánh sáng mặt trời mạnh, vi trùng xâm nhập...
Khắc phục:
+ Đẻ trứng có vỏ bọc dày hoặc phôi thai phát triển trong cơ thể mẹ.
+ Thụ tinh trong.

Bài 9:
Nêu chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật?

* Chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật:
- Về cơ quan sinh sản:
+ Từ chỗ chưa có sự phân hoá giới tính đến có sự phân hoá giới tính (đực, cái).
+ Từ chỗ chưa có cơ quan sinh sản chuyên biệt đến chỗ có cơ quan sinh sản rõ ràng.
+ Từ chỗ các cơ quan sinh sản đực cái nằm trên cùng một cơ thể (lưỡng tính) đến chỗ các cơ quan này nằm trên các cơ thể riêng biệt: cá thể đực và cá thể cái. (đơn tính).
- Về phương thức sinh sản:
+ Từ thụ tinh ngoài trong môi trường nước đến thụ tinh trong với sự hình thành cơ quan sinh dục phụ, bảo đảm cho xác xuất thụ tinh cao và không lệ thuộc vào môi trường.
+ Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo (giao phốig), bảo đảm cho sự đổi mới vật chất di truyền.
Thụ tinh chéo chủ yếu xảy ra ở các động vật đơn tính, tuy nhiên ở một số động vật lưỡng tính cũng xảy ra thụ tinh chéo do sự chín không đồng đều của các giao tử hoặc các cơ qaun sinh dục đực và cái nằm xa nhau trên cơ thể.
- Về bảo vệ phôi và chăm sóc con:
Càng lên cao những bậc thang tiến hoá, các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển phôi từ trứng đã thụ tinh càng tỏ ra hữu hiệu:
+ Từ chỗ trúng phát triển hoàn toàn lệ thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh đến chỗ bớt lệ thuộc.
+ Từ chỗ con sinh ra không được bảo vệ chăm sóc, nuôi dưỡng đến chỗ được bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng.
Chính những đặc điểm tiến hoá đó trong hình thức sinh sản của động vật đã đảm bảo cho tỉ lệ sống sót của cá thế hệ con cái ngày càng cao và do đó tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Sự giảm tỉ lệ sinh cũng là một dấu hiệu tiến hoá trong sinh sản.

Bài 10: Có thể điều hoà sinh sản ở động vật bằng những cơ chế nào?

Quá trình sinh sản ở động vật diễn ra bình thường nhờ động vật có cơ chế điều hoà sinh sản. Cơ chế điều hoà sinh sản chủ yếu là cơ chế điều hoà sản sinh tinh trùng và sản sinh trứng.
Quá trình sản sinh tinh trùng và trứng chịu sự chi phối của hệ nội tiết, hệ thần kinh và các yếu tố môi trường, trong đó hệ nội tiết đóng vai trò quan trọng nhất. Tuyến nội tiết tăng hay giảm tiết hoocmon sinh dục đều tác động trực tiếp lên quá trình sản sinh tinh trùng ở tinh hoàn và sản sinh trứng ở buồng trứng.
Hệ thần kinh chi phối quá trình sản sinh tinh trùng và trứng thông qua hệ nội tiết, trong khi đó các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng và trứng thông qua tác động lên hệ thần kinh và hệ nội tiết.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:06 #35
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Continue...
Bài 11: Cho biết tên các hoomon ảnh hưởng lên quá trình phát triển, chín, rụng trứng và tác động của chúng đến quá trình trên.


Bài 12: Hằng ngày phụ nữ uống viên thuốc tránh thai (chứa prôgestêron hoặc prôgestêron + estrôgen tổng hợp) có thể tránh thai. Tại sao?


Bài 13: Con người có thể điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch bằng những biện pháp như thế nào?
Bài 14: Tầm quan trọng của khả năng sinh sản ở động vật.
Bài 15 : So sánh sinh sản vô tính ở thực vật và động vật?
Bài 16 : Phân biệt sinh sản vô tính và tái sinh các bộ phận cơ thể.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:07 #36
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Trích:
Bài 11: Cho biết tên các hoomon ảnh hưởng lên quá trình phát triển, chín, rụng trứng và tác động của chúng đến quá trình trên.
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời : Các hoocmon tham gia điều hoà sản sinh trứng là hoocmon FSH và LH của tuyến yên. Vùng dưới đồi tiết ra yếu tố giải phóng GnRH điều hoà tuyến yên tiết FSH và LH.
FSH kích thích phát triển nang trứng (nang trứng bao gồm tế bào trứng và các tế bào hạt bao quanh tế bào trứngn, nang trứng sản xuất ra estrôgen).
LH kích thích nang trúng chín và rụng trứng, hình thành và duy trì hoạy động của thể vàng. Thể vàng tiết ra hoocmon prôgestêron và estrôgen. Hai hoocmon này kích thích niêm mạc dạ con phát triển (dày lên) chuẩn bị cho hợp tử làm tổ, đồng thời ức chế vùng dưới đồi và tuyến yên tiết GnRH, FSH và LH.



Trích:
Bài 12: Hằng ngày phụ nữ uống viên thuốc tránh thai (chứa prôgestêron hoặc prôgestêron + estrôgen tổng hợp) có thể tránh thai. Tại sao?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời : Uống viên thuốc tránh thai hằng ngày làm cho nồng độ các hoocmon này trong máu cao và do vậy gây ức chế lên tuyến yên và vùng dưới đồi giảm tiết GnRH, FSH và LH nên trứng không chín và không rụng, giúp tránh được thai.


Trích:
Bài 13: Con người có thể điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch bằng những biện pháp như thế nào?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời : Con người có thể điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch bằng những biện pháp như:
- Điều chỉnh số con ở động vật bằng cách sử dụng hoocmôn (tự nhiên hoặc tổng hợp), thay đổi các yếu tố môi trường, xử lí giao tử, thụ tinh nhân tạo, nuôi cấy phôi...
- Điều khiển giới tính bằng cách sử dụng hoocmôn, tách tinh trùng,...
- Sinh đẻ có kế hoạch là điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con sao cho phù hợp với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
- Có nhiều biện pháp sinh đẻ có kế hoạch hiệu quả như dùng bao cao su, dụng cụ tử cung, thuốc tránh thai, triệt sản nam và nữ, tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo...
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:08 #37
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Bài 15 : So sánh sinh sản vô tính ở thực vật và động vật?
Bài 16 : Phân biệt sinh sản vô tính và tái sinh các bộ phận cơ thể.

Câu15*Giống nhau:
Đều không có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái, đều tạo ra cá thể mới bằng hình thức nguyên phân.
*Khác nhau:
Sinh sản vô tính ở thực vật là sinh sản bằng bào tử, sinh sản sinh dưỡng.
Sinh sản vô tính ở động vật là phân đôi, nảy chồi, phân mảnh, trinh sinh.

Câu 16

Sinh sản vô tính tạo ra cá thể mới mà không cần thụ tinh
- Tái sinh chỉ tái tạo lại cơ quan, bộ phận bị mất, không tạo được cơ thể mới. Ví dụ: hiện tượng thằn lằn mọc đuôi mới hoặc con sao biển tái sinh các cánh mới khi bị đứt
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:09 #38
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Tiếp tục nhé[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 3
Bài 17 : Hiện tượng thằn lằn bị đứt đuôi, tái sinh được đuôi; tôm, cua chân và càng bị gãy tái sinh đựoc chân và càng có phải là hình thức sinh sản vô tính không? Vì sao?
Bài 18 : Vì sao trinh sinh là một hình thức sinh sản đặc biệt nhưng có thể coi đó là một hình thức sinh sản vô tính?
Bài 19 : Vì sao trong ghép mô, dạng dị ghép khó thành công?
Bài 20 : Nhân bản vô tính là gì? ý nghĩa của nhân bản vô tính.
Bài 21 : Trong các hình thức sinh sản hữu tính, hình thức nào tiến hoá nhất? Giải thích

Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:10 #39
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Bài 17 : Hiện tượng thằn lằn bị đứt đuôi, tái sinh được đuôi; tôm, cua chân và càng bị gãy tái sinh đựoc chân và càng có phải là hình thức sinh sản vô tính không? Vì sao?

Loài bò sát và loài gậm nhấm có những cách phát triển khá lạ, như chuột và thỏ thì phải gậm nhấm liên tục nếu không thì răng sẽ mọc nhọn thêm hoài và đâm vào miệng của chúng; còn thằn lằn thì đuôi mới sẽ mọc thay đuôi cũ nếu bị đứt, đuôi thằn lằn là một thứ vũ khí tự vệ, nó sẽ rụng khi bị ai đó nắm lấy, đuôi đứt để thằn lằn thoát thân, đuôi mới sẽ mọc lại sau một thời gian ngắn nhưng nhỏ hơn, ngắn hơn; và loài tắc kè thì tự đổi màu khi thay đổi môi trường từ lá cây sang cành cây hay mặt đất; .. ... vẫn còn một số loài côn trùng cả trên cạn lẫn dưới nước có những thay đổi phù hợp với môi trường sống vừa để tự vệ, vừa để sinh tồn và săn bắt..

Như vậy, đó không phải là sinh sản vô tính..


Bài 18 : Vì sao trinh sinh là một hình thức sinh sản đặc biệt nhưng có thể coi đó là một hình thức sinh sản vô tính?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời : Trinh sinh là hình thức sinh sản , trong đó , tế bào trứng không thụ tinh phát triển thành cá thể mới có bộ nhiễm sắc thể đơn bội .
=> Vì vậy trinh sinh có thể coi đó là một hình thức sinh sản vô tính [Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 1



Trích:
Bài 19 : Vì sao trong ghép mô, dạng dị ghép khó thành công?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời : Dạng dị ghép khó thành công vì là dạng lấy mô từ cá thể này được ghép cho một cá thể khác không tương đồng về mặt di truyền , các gen và tế bào ----> Dạng dị ghép khó thành công [Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 1

Câu 20:

  • Nhân bản vô tính là chuyển nhân của 1 tế bào xoma vào 1 tế bào trứng đã lấy nhân, kích thích tế bào trứng phát triển thành phôi -> phát triển thành cá thể mới.
  • Tạo ra các cá thể mới có đặc điểm sinh học giống cá thể ban đầu dùng thay thế các cá thể ban đầu, dùng để tạo ra các cơ quan mới thay thế các cơ quan bị hư ở người
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:11 #40
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Thêm vài câu :
Câu 22 : Vì sao đẻ con tiến hoá hơn đẻ trứng?
Câu 23: So sánh sinh sản hữu tính ở động vật và thực vật?
Câu 24 :Tại sao quá trình sinh trứng lại diễn ra theo chu kỳ?
Câu 25: Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở động vật cơ sở sinh học của sinh sản vô tính?
Câu 26 : Tại sao nữ dưới 19 tuổi không nên sử dụng thuốc tránh thai có chứa nhiều hoocmôn sinh dục nữ hoặc biện pháp triệt sản mà nên chọn sử dụng các biện pháp tránh thai khác?
Câu 27 : Tại sao nạo hút thai không được xem là biện pháp sinh đẻ có kế hoạch mà chỉ là biện pháp tránh đẻ bất đắc dĩ?
Bài 28 : Tại sao động vật bậc cao không có khả năng sinh sản vô tính bằng cách phân đôi, nảy chồi và phân mảnh?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:14 #41
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 22 : Vì sao đẻ con tiến hoá hơn đẻ trứng?
- ở đẻ trưng, thì trứng 0 đc bảo vệ trong cơ thể mẹ, khả năng nở 0 cao, chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện môi trường hiệu quả thụ tinh thấp
-ở đẻ con, con đc hình thành và bảo vệ trong cơ thể mẹ đc sống bằng sữa mẹ nên khả năng sống sót cao hơn , hiệu quả sinh sản cao hơn, vì vậy tiến hoá hơn
Câu 26 : Tại sao nữ dưới 19 tuổi không nên sử dụng thuốc tránh thai có chứa nhiều hoocmôn sinh dục nữ hoặc biện pháp triệt sản mà nên chọn sử dụng các biện pháp tránh thai khác?
Vì đây là độ tuổi vị thành niên cơ thể đang ở giai đoạn phát triển hoàn thiện cấu tạo và chức năng của các cơ quan vì vậy sự can thiệp hoocmon sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ quan.Còn dùng biện pháp triệt sản thì việc nối ống dẫn tinh hoặc ống dẫn trứng nếu muốn để trở lại như ban đầu khó khăn và rất khó có con.

Câu 23: So sánh sinh sản hữu tính ở động vật và thực vật?
:- Giống nhau: là quá trình sinh sản trong đó có sự kết hợp giữa giao tử đực đơn bội (tinh trùng) và giao tử cái đơn bội (tế bào trứng) để tạo ra hợp tử lưỡng bội, hợp tử phát triển thành cơ thể mới mang thông tin di truyền của cả bố và mẹ.
- Khác nhau: ở quá trình tạo giao tử, thụ tinh và phát triển của hợp tử


Câu 25: Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở động vật cơ sở sinh học của sinh sản vô tính?
Câu 25 :có 4 hình thức sinh sản vô tính chính:
- Phân đôi.
- Nảy chồi.
- Phân mảnh.
- Trinh sản.

* Cơ sở tế bào học của sinh sản vô tính
[size=12]Tổ hợp vật chất di truyền
Sự tự nhân đôi của NST
Phân bào nguyên nhiễm.
Phân bào giảm nhiễm.

[/size]
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty3/4/2012, 00:15 #42
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
1 số câu hỏi riêng


Câu 1: Nước trong cây có những dạng nào?
Câu 2: Phần lớn nước vào cây đi đâu?
Câu 3. Đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua bề mặt lá - qua cutin.
Câu 4. Các dạng nitơ cung cấp cho thực vật được hình thành từ.
Câu 5.Pha sáng của quang hợp gồm.
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Trả lời :
Câu 1 :
Nước tự do và nước liên kết .
Câu 2 :
Thoát vào khí quyển.
Câu 3 :
Vân tốc nhỏ, không được điều chỉnh.
Câu 4 :
- Sự biến đổi từ nitơ phân tử trong khí quyển bằng con đường oxi hóa và con đường khử.
- Sự phân giả các hợp chất hữu cơ của vi sinh vật.
- Lượng phân bón hàng năm.
Câu 5 :
Quá trình oxi hóa nước nhờ năng lượng ánh sáng.


[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 79 Tiếp nhé :

Câu 6 :
Năng lượng chứa trong các chất hữu cơ được chuyển thành năng lượng chứa trong ATP nhờ quá trình nào? Hãy trình bày cơ chế của quá trình này?..................
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty9/5/2012, 12:09 #43
shiva_itachi
shiva_itachi
shiva_itachi
Moderator
https://www.facebook.com/itachi.akatsuki.35
Moderator
Bài viết Bài viết : 323
Thanks Thanks : 50
P2Txu P2Txu : 642
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
oe....... :cyclops: sao ma lăm' thế, cuối cùng là ôn câu nào vậy, tổng kết lại đi [Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 253468018
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty9/5/2012, 19:02 #44
kittynam
kittynam
kittynam
Đại vương
http://www.phanthanhtai.info
Đại vương
Bài viết Bài viết : 1339
Thanks Thanks : 99
P2Txu P2Txu : 3540
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
vào đây download về học nek: [You must be registered and logged in to see this link.]
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty #45
Sponsored content
Sponsored content
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Trả lời chủ đề này
Chủ đề trước Chủ đề tiếp theoTrang 2 trong tổng số 2 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2
[Sinh 11] Ôn tập học kì II
arrow

Lưu ý khi post comment:

  • Không "bóc tem" topic
  • Dùng lời lẽ có văn hoá và lịch sự
  • Xem trang FAQs trước khi hỏi
Bạn không có quyền trả lời bài viết

HTML đang Đóng
BBCode đang Mở
Hình vui đang Mở
 
Liên kết: FanPage Trường THPT Phan Thành Tài
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Hòa Châu, H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng - Điện thoại: 0511.3684245
Liên hệ trực tiếp với BQT: 0935196501 or 01214206117
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  - Page 2 Spacer10


Diễn đàn P2T được phát triển bởi các thành viên
Copyright© 2012-2014 by Phanthanhtai.info , Forumtion verPhbb2