ĐĂNG KÝ
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10
[Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10

Trang 1 trong tổng số 2 trangChuyển đến trang : 1, 2  Next
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:41 #1
kittynam
kittynam
kittynam
Đại vương
http://www.phanthanhtai.info
Đại vương
Bài viết Bài viết : 1339
Thanks Thanks : 99
P2Txu P2Txu : 3540
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty [Sinh 11] Ôn tập học kì II
A - SINH TRUỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
Câu 1 :
Nêu khái niệm về sinh trưởng, phát triển , sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp .
Trả lời :
- Sinh trưởng của thực vật là quá trình tăng trưởng về kích thước (chiều dài , bề mặt , thể tích) của cơ thể do tăng số lượng và kích thước tế bào .
- Phát triển là toàn bộ những biến đổi diễn ra theo chu trình sống , bao gồm 3 quá trình liên quan với nhau : sinh trưởng , phân hoá và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể (rễ , thân , lá ,hoa ,quả).
- Sinh trưởng thứ cấp là sinh trưởng theo chiều dài của thân và rễ cây do hoạt động của mô phân sinh đỉnh thân và đỉnh rễ .
- Sinh trưởng thứ cấp là của cây thân gỗ , làm cho cây to ra do mô phân sinh bên hoạt động tạo ra . Sinh trưởng thứ cấp tạo ra gỗ lõi , gỗ dác và vỏ .
Cầu 2 :
Sinh trưởng thứ cấp khác sinh trưởng sơ cấp ở điểm nào ?
Trả lời :
- Sinh trưởng sơ cấp :
+ Làm tăng về chiều dài của cây
+ Do hoạt động của mô phân sinh đỉnh
- Sinh trưởng thứ cấp :
+ Làm tăng bề ngang của cây
+ Do hoạt động của mô phân sinh bên .
Câu 3 :
Trình bày mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở thực vật .
Trả lời :
- Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình liên quan với nhau , là hệ quả song song của quá trình trao đổi chất . Sự biến đổi về số lượng ở rễ , thân , lá dẫn đến sự thay đổi về chất lượng ở hoa , quả và hạt .
- Hai quá trình này gọi là pha sinh trưởng phát triển sinh dưỡng và pha sinh trưởng phát triển sinh sản (đánh dấu sự ra hoa).
- Một cơ quan hay bộ phận của cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm hay ngược lại ,có thể cả hai quá trình đều nhanh hay chậm .
Câu 4 :
Hoocmôn thực vật là gì ? Nêu các đặc điểm chung của chúng .
Trả lời :
- Hoocmôn thực vật là chất hữu cơ do bản thân cơ thể tiết ra có tác dụng điều hoà hoạt động giữa các phần khác nhau trong cây .
- Đặc điểm chung :
+ Là các hợp chất hữu cơ được tạo nên trong một phần của cơ thể và di chuyển đến các phần khác , tại đó gây ra các hiện tượng kích thích hay ức chế sinh trưởng .
+ Với nồng độ rất thấp có thể gây những biến đổi lớn trong cơ thể .
+ Trong cây , hoocmôn thực vật di chuyển trong mạch gỗ và mạch rây .
+ Hoocmôn thực vật có tính chuyên hoá thấp hơn nhiều so với hoocmôn động vật bậc cao .
+ Khác biệt với enzim là chất xúc tác cho một phản ứng sinh hoá , hoocmôn hoạt hoá cả một chương trình phát sinh hình thái như kích thích hạt và chồi nảy mầm (gồm rất nhiều quá trình và nhiều phản ứng hoá sinh) .


Được sửa bởi kittynam ngày 24/4/2012, 13:37; sửa lần 1.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:42 #2
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Một số câu hỏi tham khảo
Câu 5 :
Có mấy hoocmôn thực vật . Nêu tên các hoocmôn của mỗi nhóm và vai trò của chúng .
Câu 6 :
Sinh trưởng thứ cấp tạo nên những thành phần cấu trúc nào của thân cây gỗ ?
Câu 7 :
Cơ quan nào của cây tiếp nhận quang chu kì ? Hãy mô tả thí nghiệm chứng minh .
Câu 8 :
Khi dùng các chất điều hoà sinh trưởng cần chú ý những vấn đề gì ?
Câu 9 :
Nêu các ứng dụng và thúc đẩy sự ra hoa của cây trồng trong nông nghiệp .
Câu 10 :
Quang chu kì là gì ? Giải thích vì sao thực vật ngày dài và thực vật ngày ngắn ra hoa khi có quang chu kì thích hợp ? Nêu ứng dụng của quang chu kì trong thực tiễn ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:43 #3
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 5 :
Có mấy hoocmôn thực vật . Nêu tên các hoocmôn của mỗi nhóm và vai trò của chúng .
Câu 7: cơ quan nào của cây tiếp nhận quang chu kì?Hãy mô tả thí nghiệm chứng minh
Có 2 loại hoocmon:
- hoocmon kích thích
+ auxin: kích thích quá trình sinh trưởng phát triển của cây
+ giberelin: mau tạo quả không hạt
+ xitokinin: nuôi cấy mô

- hoocmon ức chế sinh trưởng:
+axit abxixic : làm đóng khí khổng, kích thích quá trình ngủ, ức chế sinh trưởng của cành
+ etilen: tăng nhanh quá trình chín quả, rụng lá
+ chất làm chậm sinh trưởng: ức chế sinh trưởng
---------------
Câu 5 :
Có mấy hoocmôn thực vật . Nêu tên các hoocmôn của mỗi nhóm và vai trò của chúng .

Auxin: kích thích ra rễ của cành giâm (chiết) và kích thích thụ tinh tạo hạt.
Gibêrêlin: pha ngủ cho mầm hạt, củ khoai tây và tạo quả không hạt.
Xitôkinin: Nuôi cấy tế bào và mô thực vật (nhân giống vô tínha) và kích thích sinh trưởng của chồi non.
Êtilen: Thúc quả xanh chóng chín và cảm ứng ra hoa ở cây dứa (tạo dứa trái vụ).
Axit abxixic: ức chế hạt nảy mầm và kích thích sự rụng lá.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:44 #4
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 6 :
Sinh trưởng thứ cấp tạo nên những thành phần cấu trúc nào của thân cây gỗ ?
Sinh trưởng thứ cấp tạo nên :
- Gỗ lõi gồm các lớp tế bào mạch gỗ thứ cấp già, đóng vai trò làm giá đỡ cho cây và vận chuyện nước và các ion khoáng trong 1 thời gian ngắn
-Gỗ dác gồm các lớp tế bào mạch gỗ thứ cấp trẻ, là mô mạch vận chuyển nước và các ion khoáng
-Vỏ ( bần)


Câu 8 :
Khi dùng các chất điều hoà sinh trưởng cần chú ý những vấn đề gì ?
Dùng với liều lượng thích hợp, nếu không sẽ giảm chất lượng nông sản



Khi phun ở nồng độ thấp, năng suất tăng thấp chất lượng đảm bảo. Khi phun ở nồng độ cao, năng suất tăng nhanh nhưng chất lượng lại giảm (giảm nồng độ đường, vitamin, tăng khả năng tích nước, v.v…). Vì thế trong thực tiễn sản xuất không nên dùng riêng rẽ chất điều hòa sinh trưởng để phun cho cây, đặc biệt ở nồng độ cao nhằm tăng sinh khối mà quên mất chất lượng. Trong các chế phẩm cần đưa thêm các thành phần vi lượng và N.P.K vào để đảm bảo chất lượng nông sản.


Câu 10 :
Quang chu kì là gì ? Giải thích vì sao thực vật ngày dài và thực vật ngày ngắn ra hoa khi có quang chu kì thích hợp ? Nêu ứng dụng của quang chu kì trong thực tiễn ?
Quang chu kỳ là tương quan độ dài ngày và đêm.

...

Ý nghĩa của quang chu kỳ Hiểu biết về quang chu kỳ có một ý nghĩa quan trọng trong sản xuất.
Thứ nhất là việc nhập nội giống cây trồng: với các cây lấy hạt, củ, quả…thì quang chu kỳ nơi xuất xứ phải phù hợp với quang chu kỳ nơi nhập đến. Nếu sai lệch quang chu kỳ chúng sẽ không ra hoa. Còn với các cây lấy cơ quan dinh dưỡng như các cây ăn lá thì không cần chú ý đến quang chu kỳ.
Thứ hai là việc bố trí thời vụ: đối với các cây trồng mẫn cảm với quang chu kỳ, khi gặp quang chu kỳ thuận lợi sẽ ra hoa ngay bất chấp thời gian sinh trưởng được bao nhiêu. Do đó phải bố trí thời vụ sao cho chúng phát triển đủ các cơ quan dinh dưỡng để khi gặp quang chu kỳ cảm ứng chúng ra hoa quả thì mới có năng suất cao. Còn nếu bố trí không đúng thời vụ thích hợp thì hoặc thời gian sinh trưởng thân lá quá dài hoặc quá ít đều không có lợi.
Thứ ba là việc thực hiện quang gián đoạn để phá bỏ sự ra hoa không có lợi cho con người như với mía, thuốc lá. Nếu nhân giống khoai tây bằng cành giâm thì ta cần các cành non trẻ. Nếu để khoai tây hình thành củ thì các cành chóng già. Để ngăn ngừa sự hình thành củ của cây mẹ, người ta bật ánh sáng đèn một khoảnh khắc vào ban đêm…
Ngoài ra, khi lai giống mà bố mẹ không có quang chu kỳ phù hợp thì phải thực hiện quang chu kỳ nhân tạo để chúng ra hoa cùng một lúc thuận lợi cho quá trình thụ phấn, thụ tinh.
(Sưu tầm)
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:45 #5
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Thêm một số câu :
Câu 11 :
Giải thích hiện tượng mọc vống của thực vật trong bóng tối ?
Câu 12 :
Sự ra hoa của cây cần có điều kiện nào ? Trình bày và giải thích .
Câu 13 :
Florigen là gì ? Trình bày ý nghĩa của florigen đối với sự ra hoa .
Câu 14 :
Quang chu kì là gì ? Có bao nhiêu loại cây theo quang chu kì ?
Câu 15 :
Tại sao có cây ra hoa vào mùa hè , có cây chỉ ra hoa vào mùa đông ? Ý nghĩa của phitôcrôm đối với quang chu kì ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:47 #6
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 11 :
Giải thích hiện tượng mọc vống của thực vật trong bóng tối ?
- Hiện tượng “mọc vống” là hiện tượng cây trong bóng tối sinh trưởng nhanh một cách bất thường, thân cây có màu vàng và yếu ớt, sức chống chịu kém.
- Vì trong tối, lượng chất kích thích sinh trưởng (auxin) nhiều hơn chất ức chê sinh trưởng (axit abxixic) nên cây trong tối sinh trưởng mạnh hơn. Hơn nữa cây trong tối cũng ít bị mất nước hơn.

Câu 13 :
Florigen là gì ? Trình bày ý nghĩa của florigen đối với sự ra hoa .

Câu 13: Theo học thuyết Trailakhian thì florigen là hoocmôn kích thích ra hoa
Đó là một hợp chất của gibêrelin (kích thích sinh trưởng của đế hoa) và antezin (kích thích sự ra mầm hoa – chất giả thiết)


Câu 14 :
Quang chu kì là gì ? Có bao nhiêu loại cây theo quang chu kì ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Trả lời :
Quang chu kì là thời gian chiếu sáng xen kẽ với bóng tối (độ dài của ngày đêm), ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của cây .
Có thể chia thành 3 loại :
- Cây trung tính : Ra hoa cả ngày ngắn và ngày dài .
Gồm phần lớn cầy trồng như : cà chua , ngô , lạc .........
- Cây ngày ngắn : Ra hoa trong điều kiện chiếu sáng ít hơn 12h .
Gồm : thược dược , đậu tương, ..........
- Cây ngày dài : Ra hoa trong điều kiện chiếu sáng hơn 12h .
Gồm : hành , cà rốt , rau diếp , ........


Câu 15 :
Tại sao có cây ra hoa vào mùa hè , có cây chỉ ra hoa vào mùa đông ? Ý nghĩa của phitôcrôm đối với quang chu kì ?

Câu 15: Đó là do ánh sáng. Người ta chia cây trồng ra làm 3 loại: cây ngày ngắn, cây ngày dài, cây trung tính.
Riêng cây trung tính thì ra hoa theo tuổi hoặc ra hoa vào mùa xuân ( người ta gọi là sự xuân hóa, những cây này cần có một mùa đông lạnh làm điều kiện để ra hoa).
Còn đối với cây ngày ngắn và cây ngày dài thì chúng dựa vào thời gian chiếu sáng ( hay chính xác hơn là thời gian của pha tối ) để quyết định đến thời gian ra hoa. Vì vậy mà có cây ra hoa vào mùa hè ( ngày dài ) và mùa đông ( ngày ngắn ).



Phitôcrôm là sắc tố enzim có ở chồi mầm và chóp của lá mầm, tồn tại ở hai dạng: hấp thu ánh sáng đỏ, có bước sóng 660 nm, được kí hiệu là P660 và hấp thu ánh sáng đỏ xa, có bước sóng 730 nm, được kí hiệu là P730 và hấp thu ánh sáng đỏ. 2 dạng này có thể chuyển hoá lẫn nhau, sự chuyển hoá 2 dạng thể hiện độ dài của ngày ( hay độ dài ngắn của đêm ).

Trong điều kiện đêm tối, tuỳ theo loại ánh sáng (đỏ hay đỏ xa), chiếu sáng ở lần cuối cùng mà có sự khác nhau: ánh sáng đỏ kích thích sự ra hoa của cây ngày dài còn ánh sáng đỏ xa kích thích sự ra hoa của cây ngày ngắn.

Phitôcrôm tác động chủ yếu đến các vận động cảm ứng, đóng mở khí khổng. Phitôcrôm có đặc tính kích thích (của auxin), đặc tính tổng hợp (của axit nuclêic) và đặc tính vận động cảm ứng.

Chính sự cảm ứng chiếu sáng đó mà phitocrom là nhân tố chính quyết định đến ra hoa theo độ dài chiếu sáng hay bóng tối. Vì vậy người ta gọi đây là quang chu kì.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:47 #7
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79B . SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

Câu 1 :
Tại sao thiếu iốt trong thức ăn và nước uống , động vật non và trẻ em chậm hoặc ngừng lớn , chịu lạnh kém , não ít nếp nhăn , trí tuệ thấp ?
Câu 2 :
Trời rét ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt như thế nào ?
Câu 3 :
Điều gì sẽ xảy ra khi cắt bỏ tuyến giáp của nòng nọc ?
Câu 4 :
Vào thời kì dậy thì của nam và nữ , loại hoocmôn nào được tiết ra nhiều làm cơ thể thay đổi mạnh mẽ về thể chất và tâm sinh lí ?
Câu 5 :
Tại sao thức ăn lại có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sinh trưởng và phát triển ở động vật ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:48 #8
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 1 :
Tại sao thiếu iốt trong thức ăn và nước uống , động vật non và trẻ em chậm hoặc ngừng lớn , chịu lạnh kém , não ít nếp nhăn , trí tuệ thấp ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Iốt là thành phần cấu tạo nên tirôxin . Thiếu tirôxin, sự kích thích chuyển hóa ở tế bào và kích thích sinh trưởng phát triển giảm đi.

Câu 2 :
Trời rét ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt như thế nào ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Động vật hằng nhiệt: vào trời rét động vật mất nhiều nhiệt để làm ấm cơ thể, nếu quá trình này diễn ra trg thời gian dài kèm theo ko có đủ năng lượng để cung cấp thì ảnh hưởng đến quá trình sinh trường.

Động vật biến nhiệt: trời rét --> nhiệt độ xuống quá thấp, cơ thể dộng vật ảnh hưởng, làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển, như ngừng lớn lên, nhừng sinh sản .

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  4

Câu 3 :
Điều gì sẽ xảy ra khi cắt bỏ tuyến giáp của nòng nọc ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Trong tuyến giáp của nòng nọc có chứa chất tirôxin - là chất gây biến thái từ nòng nọc sang ếch. Cắt tuyến giáp --> mất tirôxin, nòng nọc ko thể biến thành ếch được.


Câu 4 :
Vào thời kì dậy thì của nam và nữ , loại hoocmôn nào được tiết ra nhiều làm cơ thể thay đổi mạnh mẽ về thể chất và tâm sinh lí ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Ơstrôgen (nữ)
Testostêrôn (nam).

Câu 5 :
Tại sao thức ăn lại có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sinh trưởng và phát triển ở động vật ?


[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Thức ăn cung cấp năng lượng cho động vật. ^^
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:48 #9
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Thêm một số câu :

Câu 6 :
Tại sao cho trẻ em tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều tối (khi ánh sáng yếu) sẽ có lợi cho sinh trưởng và phát triển ?
Câu 7 :
Tại sao gà trống sau khi bị cắt tinh hoàn thì phát triển không bình thường , chúng có những biểu hiện như mào nhỏ , không có cựa , không biết gáy , mất bản năng sinh dục , béo lên ?
Câu 8 :
Tuổi dậy thì có những đặc điểm gì và do tác động của những hoocmôn nào ?
Câu 9 :
Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối , mùa màng rất ghê gớm , trong khi đó bướm trưởng thành thường không gây hại cho cây trồng ?
Câu 10 :
Sự sinh trưởng khác với sự phát triển ở những đặc điểm nào ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:50 #10
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 6 :
Tại sao cho trẻ em tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều tối (khi ánh sáng yếu) sẽ có lợi cho sinh trưởng và phát triển ?
Tắm nắng giúp cơ thế có vitamin D, giúp tăng tổng hợp canxi giúp phát triển xương.


Câu 7 :
Tại sao gà trống sau khi bị cắt tinh hoàn thì phát triển không bình thường , chúng có những biểu hiện như mào nhỏ , không có cựa , không biết gáy , mất bản năng sinh dục , béo lên ?
Do tinh hoàn chứa hoocmon testosteron, khi cắt tinh hoàn trong cơ thể gà trống sẽ không chứa hoocmon testosteron do đó cơ thể không hình thành các tính trạng sinh dục phụ thứ cấp như ( mào, cựa, gáy, bản năng sinh dục). Ngoài ra hoocmon testosteron có vai trò phát triển cơ bắp nên khi thiếu gà sẽ không phát triển cơ bắp dẫn đến béo [Sinh 11] Ôn tập học kì II  49


Trích:
Câu 8 :
Tuổi dậy thì có những đặc điểm gì và do tác động của những hoocmôn nào ?
Cơ thể sẽ phát triển mạnh, tăng trọng nhanh và hình thành các tính trạng sinh dục phụ thứ cấp. Do hoocmon Testosteron(Nam) và Ơstrogen(Nữ) kích thích.


Trích:
Câu 9 :
Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối , mùa màng rất ghê gớm , trong khi đó bướm trưởng thành thường không gây hại cho cây trồng


Do bướm trưởng thành chỉ có enzim tiêu hóa sacarozo, và cần năng lượng ít nên bướm chỉ hút mật hoa. Sâu bướm có đầy đủ hệ enzim nhưng lại thiếu enzim tiêu hóa xenlulozo nên sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn thấp vì vậy sâu bướm cần ăn nhiều lá cây để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.


Trích:
Câu 10 :
Sự sinh trưởng khác với sự phát triển ở những đặc điểm nào ?
Cái này chắc nêu khái niệm [Sinh 11] Ôn tập học kì II  4
Sinh trưởng là sự tăng lên về kích thước của cơ thể do sự tăng lên về kích thước và số lượng của tế bào
Phát triển bao hàm cả sinh trưởng, bao gồm cả 3 quá trình : Sinh trưởng, phân hóa tế bào, phát sinh hình thái.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:51 #11
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Tiếp :
Câu 11 :
Quá trình phát triển ở ếch gồm những giai đoạn nào ? Nêu những đặc điểm của mỗi giai đoạn .
Câu 12 :
Sự sinh trưởng và điều hoà bởi những hoocmôn nào ?
Câu 13 :
Nếu người bị bệnh lùn do thiếu GH thì cần tiêm GH ở giai đoạn nào ? Tại sao ?
Câu 14 :
Chu kì kinh nguyệt được điều hoà bởi những hoocmôn nào ?
Câu 15 :
Các chất độc hại gây quái thai vì sao ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:51 #12
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 11 :
Quá trình phát triển ở ếch gồm những giai đoạn nào ? Nêu những đặc điểm của mỗi giai đoạn .

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  39 - Trứng -> nòng nọc (qua các giai đoạn biến thái) -> ếch con -> ếch trưởng thành
Câu 12 :
Sự sinh trưởng và
phát triển điều hoà bởi những hoocmôn nào ?

- sự sinh trưởng: GH và tiroxin
- sự phat triển:
+ điều hòa sự biến thái: ecdexon và juvenin
+ điều hòa sự tạo thành tính trạng sinh dục thứ sinh: ostrogen và testosteron
+điều hòa chu kỳ kinh nguyệt:FSH, LH, ostrogen, progesteron, HCG
Câu 13 :
Nếu người bị bệnh lùn do thiếu GH thì cần tiêm GH ở giai đoạn nào ? Tại sao ?

-lúc nhỏ. vì khi lớn tốc độ sinh trưởng chậm lại và dừng hẳn nên tiêm GH ko còn tác dụng.
Câu 14 :
Chu kì kinh nguyệt được điều hoà bởi những hoocmôn nào ?

+điều hòa chu kỳ kinh nguyệt:FSH, LH, ostrogen, progesteron, HCG
Câu 15 :
Các chất độc hại gây quái thai vì sao ?

- chất độc làm sai lệch quá trình sinh trưởng và phát triển.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:53 #13
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
C. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT


Câu 1 :
Nêu ưu điểm và nhược điểm của sinh sản vô tính .
Câu 2 :
Nêu vai trò của sinh sản vô tính đối với chu kì sống của thực vật và vai trò của hình thức sinh sản sinh dưỡng đối với ngành công nghiệp .
Câu 3 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thưc vật có hoa , sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Câu 4 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính .
Câu 5 :
Tại sao nói sinh sản hữu tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp quần thể tồn tại được trong môi trường sống luôn biến động ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:54 #14
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 1 :
Nêu ưu điểm và nhược điểm của sinh sản vô tính .
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Ưu điểm:
- Các cá thể sống đơn độc vẫn có thể sinh sản tạo ra thế hệ mới
- Sinh ra nhiều cá thể trong một thời gian ngắn
- Tạo nhiều các cá thể giống nhau và giống cá thể mẹ về các đặc điểm di truyền
nhược điểm
- Nếu gặp điều kiện bất thuận lợi có thể dẫn đến chết đồng loạt
- Không tạo sự đa dạng vì con sinh ra giống cá thể mẹ



Trích:
Câu 2 :
Nêu vai trò của sinh sản vô tính đối với chu kì sống của thực vật và vai trò của hình thức sinh sản sinh dưỡng đối với ngành công nghiệp .
sinh sản vô tính đối với chu kì sống của thực vật
- Sinh sản vô tính giúp cây duy trì nòi giống [Sinh 11] Ôn tập học kì II  4, duy trì sự sống trong điều kiện bất lợi và phát triển trong điều kiện thuận lợi
vai trò của hình thức sinh sản sinh dưỡng đối với ngành công nghiệp .
- Nhân nhanh giống cây trong một thời gian ngắn
- Tạo các giống cây trồng tốt
- Giá thành thấp nhưng hiệu quả



Trích:
Câu 3 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thưc vật có hoa , sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79Sinh sản hữu tính là sự sinh sản có sự kết hợp của giao tử đực và giao tử cái thông qua quá trình thụ tinh tạo nên hợp tử. hợp tử phát triển thành cơ thể mới ở thực vật có hoa
- Sự hình thành hạt phấn và túi phôi:
+ Hạt phấn được hình thành từ tế bào mẹ 2n mỗi tế bảo mẹ giảm phân cho 4 tế bào đơn bội n mỗi tế bào đơn bội nguyên phân cho ra 2 tế bào không cân đối. một tế bào bé là tế vào sinh sản một tế bào là tế bào sinh dưởng, hai tế bào này được bao chung bới lớp màng dày, tạo thành hạt phấn.
+ Một tế bào lưỡng bội nằm gần lỗ thông của noãn phân chia giãm phân cho ra 4 tế bào con đơn bội. một trong 4 tế bào con sẽ phân chia tạo túi phôi 3 tế bào kia tiêu biến dần

- Sự thụ phấn
+ Là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy
+ Hạt phấn rơi vào đầu nhụy gặp điều kiện thuận lợi sẽ nảy mầm mọc ra một ống phấn. ông phấn theo vòi nhụy vào bầu nhụy hai giao tử nằm trong ống phấn được đưa tới noãn.
- Sự thụ tinh
+ Khi ống phấn tới noãn qua lỗ noãn tới túi phôi một gioa tử đực kết hợp với noãn cầu thành hợp tử 2n một giao tử nữa thì kết hợp với nhân tạo thành nội nhũ 3n cung cấp dinh dưỡng cho phôi
(sgk) [Sinh 11] Ôn tập học kì II  4



Trích:
Câu 4 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính
- Có sự kết hợp của giao tử đực và giao tử cái
- Có giảm phân tạo giao tử


Câu 5 :
Tại sao nói sinh sản hữu tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp quần thể tồn tại được trong môi trường sống luôn biến động ?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Do sinh sản hữu tính dựa trên cơ sở phân bào giảm nhiễm + sự kết hợp giữa giao tử đực và cái tạo thảnh hợp tử => sự biến dị di truyền trong quần thể => khả năng thích nghi và giúp quần thể tồn tại được trong môi trường luôn biến động
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:54 #15
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79Vài câu tiếp ,

Câu 6 :
Trình bày quá trình hình thành quả và hạt .
Câu 7 :
Nêu những nét giống và khác nhau cơ bản trong quá trình hình thành hạt phấn(thể giao tử đực) và túi phôi (thể giao tử cái) .
Câu 8 :
Thụ tinh kép là gì ? Ý nghĩa của thụ tinh kép đối với sự phát triển của cây là gì ?
Câu 9 :
Nêu những lợi ích của các phương pháp nhân giống vô tính .
Câu 10 :
Tại sao ở cây lâu năm , người ta thường trồng cây bằng cành chiết ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:56 #16
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 6 :
Trình bày quá trình hình thành quả và hạt .
- Hình thành hạt :
+ Noãn đã thụ tinh (chứa hợp tử và tế bào tam bội) phát triển thành hạt . Hợp tử phát triển thành phôi . Tế bào tam bội phân chia tạo thành một khối đã bào giàu chất dinh dưỡng được gọi là nội nhũ . Nội nhũ (phôi nhũ) là mô nuôi dưỡng phôi phát triển .
+ Có hai loại hạt : hạt có nội nhũ (hạt cây Một lá mầm) và hạt không có nội nhũ (hạt cây Hai lá mầm) .
- Hình thành quả :
+ Quả là do nhuỵ phát triển thành . Bầu nhuỵ dày lên , chuyên hoá như một túi chứa hạt , bảo vệ hạt và giúp phát tán hạt .
+ Quả không có thụ tinh noãn (quả giả) gọi là quả đơn tính . Quả không có hạt chưa hẳn là quả đơn tính vì hạt có thể bị thoái hoá



Câu 7 :Nêu những nét giống và khác nhau cơ bản trong quá trình hình thành hạt phấn(thể giao tử đực) và túi phôi (thể giao tử cái) .
Câu 8 :
Thụ tinh kép là gì ? Ý nghĩa của thụ tinh kép đối với sự phát triển của cây là gì ?
Câu 9 :
Nêu những llợi ích của các phương pháp nhân giống vô tính .
7/Giống nhau :
Từ 1 tế bào 2n qua giảm phân hình thành 4 bào tử đơn bội .Bào tử đơn bội tiếp tục nguyên phân hình thành nên hạt phấn và túi phôi
Khác nhau :
*Quá trình hình thành hạt phấn : Tất cả 4 bào tử đơn bội đều thực hiện nguyên phân để tạo nên các hạt phấn
*Quá trình hình thành túi phôi : Trong 4 bào tử đơn bội thì 3 bào tử tiêu biến ,chỉ có 1 bào tử sống sót thực hiện nguyên phân 3 lần để tạo nên túi phôi
8/Thụ tinh kép: Là hiện tượng cả 2 nhân tham gia thụ tinh,nhân thứ nhất hợp nhất với trứng tạo thành hợp tử.Nhân thứ hai hợp nhất với nhân lưỡng bội (2n) tạo thành tế bào tam bội (3n) .
**Ý nghĩa của thụ tinh kép là dự trữ chất dinh dưỡng trong noãn đã thụ tinh để nuôi phôi phát triển cho đến khi hình thành cây non, đảm bảo cho thế hệ sau thích nghi với điều kiện thay đổi của môi trường sống


Câu 10 :
Tại sao ở cây lâu năm , người ta thường trồng cây bằng cành chiết ?
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Trả lời : Cây ăn quả thường chiết cành đây là hình thức sinh sản vô tính nhằm giữ lại những đặc tính quý của cây, vì nếu trồng bằng hạt đây kết quả của sinh sản hữu tính nên phát sinh nhiều biến dị khác không như mong muốn.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:57 #17
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Thêm một số câu :
C. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT


Câu 11 :
Sinh sản là gì ? Thế nào là sinh sản vô tính ? Vì sao cá thể con trong sinh sản vô tính giống hệt cá thể mẹ ?
Câu 12 :
Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật .
Câu 13 :
Nêu những biến đổi chủ yếu khi quả chín . Trong thực tế đã có những ứng dụng nào làm cho quả chín nhanh hay chậm ?
Câu 14 :
Nêu các ưu thế của sinh sản vô tính .
Câu 15 :
Ngoài tự nhiên cây tre sinh sản bằng :
A - lóng
B - thân rễ
C - đỉnh sinh trưởng
D - rễ phụ
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty2/4/2012, 23:59 #18
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
11)Sinh sản là 1 quá trình sinh học tạo ra các sinh vật riêng biệt mới .Sinh sản là 1 đặc điểm cơ bản của tất cả sự sống .
Được chia làm 2 nhóm chính là ss vô tính và ss hữu tính
*Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản từ một phần của cá thể nào đó tạo thành phần mới .
Giống mẹ là do di truyền

Câu 12 :
Nêu các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật .

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Sinh sản bào tử và sinh sản sinh dưỡng.

Câu 13 :
Nêu những biến đổi chủ yếu khi quả chín . Trong thực tế đã có những ứng dụng nào làm cho quả chín nhanh hay chậm ?

[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Suyra Biến đổi về màu sắc, về độ mềm, và cường độ hô hấp của quả.

Để quả chín nhanh thì dùng hocmorn kích thích là etylen. Và dùng hocmorn auxin để ức chế sự chín nhanh của quả .

Câu 15 :
Ngoài tự nhiên cây tre sinh sản bằng :
A - lóng
B - thân rễ
C - đỉnh sinh trưởng
D - rễ phụ

Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:00 #19
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
D. SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT

Câu 1 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Câu 2 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính .
Câu 3 :
Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?
Câu 4 :
Nêu vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật đối với đời sống con người .
Câu 5 :
Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:01 #20
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 1 :
Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Câu 2 :
Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính .
Câu 3 :
Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?
Câu 4 :
Nêu vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật đối với đời sống con người .
Câu 5 :
Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
1/ Sinh sản hữu tính là gì ? Ở thực vật có hoa sinh sản hữu tính diễn ra như thế nào ?
Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp của giao tử đực (tinh trùng) và giao tử cái (trứng) thông qua sự thụ tinh tạo nên hợp tử. Hợp tử phát triển thành cơ thể mới. Sinh sản hữu tính khác sinh sản vô tính ở chỗ có cả hai loại giao tử, có thụ tinh tạo thành hợp tử. Con sinh ra giống cả bố và mẹ. Hình thành cá thể mới bằng cách phối hợp hai nhân hoặc hai tế bào giới tính (các giao tử) để tạo nên hợp tử. Đối với các sinh vật đơn bào toàn bộ cá thể có thể kết hợp với nhau, nhưng ở đa số các sinh vật đa bào chỉ có các giao tử kết hợp với nhau.
Sinh sản hữu tính ở thực vật có hoa được thực hiện trong hoa:
+ Sự hình thành giao tử ở thực vật: giao tử được hình thành từ thể giao tử, thể giao tử lại được sinh ra từ bào tử đơn bội qua giảm phân.
+ Thụ tinh kép là hiện tượng cả 2 nhân tham gia thụ tinh, một hoà nhập với trứng, nhân thứ hai hợp nhất với nhân lưỡng bội (2n) tạo nên tế bào nhân tam bội (3n). Thụ tinh kép chỉ có ở thực vật Hạt kín (thực vật có hoa).


2/Nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính?
- Trong sinh sản hữu tính luôn có quá trình hình thành và hợp nhất của các tế bào sinh dục (các giao tử), luôn có sự trao đổi, tái tổ hợp của hai bộ gen.
- Sinh sản hữu tính luôn gắn liền với giảm phân để tạo giao tử.
Sinh sản hữu tính ưu việt hơn so với sinh sản vô tính:
+ Tăng khả năng thích nghi của hậu thế đối với môi trường sống luôn biến đổi.
+ Tạo sự đa dạng di truyền cung cấp nguồn vật liệu phong phú cho chọn lọc tự nhiên và tiến hoá.

3/ Thụ phấn là gì ? Có mấy hình thức thụ phấn ?

- Là quá trình vận chuyển hạt phấn từ nhị đến núm nhụy, sau đó hạt phấn nẩy mầm trên núm nhụy
- Có 2 hình thức thụ phấn là: tự thụ phấn và giao phấn
+Tự thụ phấn: Nếu hạt phấn từ nhị hoa nẩy mầm trên núm nhụy của chính hoa đó hoặc hạt phấn rơi vào một núm nhị của một hoa khác trên cùng một cây và nẩy mầm. Tự thụ phấn là sự kết hợp giữa 2 bộ gen có cùng nguồn gốc.
+ Thụ phấn chéo: Nếu hạt phấn của nhị rơi trên núm nhuỵ của một hoa khác trên những cây khác nhau của cùng một loài và nẩy mầm. Trong thụ phấn chéo 2 bộ gen được kết hợp có nguồn gốc khác nhau.

4. vai trò của quả đối với sự phát triển của thực vật và đời sống con người:
- Sự hình thành quả giúp bảo vệ hạt, đảm bảo cho sự duy trì nòi giống ở thực vật. Sự hình thành quả có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho con người vì trong quả có tinh bột, đường, vitamin, khoáng chất... cần cho cơ thể, ngoài ra trong 1 số quả có chứa chất hoạt tính dùng trong y dược.

5/ Ý nghĩa sinh học của hiện tượng thụ tinh kép là gì ?
Vai trò của thụ tinh kép là sự đảm bảo chắc chắn dự trữ chất dinh dưỡng đúng trong noãn đã thụ tinh để nuôi phôi phát triển cho đến khi hình thành cây non tự dưỡng đảm bảo cho hậu thế khả năng thích nghi với điều kiện biến đổi của môi trường sống để duy trì nòi giống.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:02 #21
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
E. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT .


Câu 1 :
Cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức sinh sản vô tính ở động vật .
Câu 2 :
Quá trình sinh sản hữu tính ở động vật gồm những giai đoạn nào ?
Câu 3 :
Phân biệt động vật đơn tính với động vật lưỡng tính . Nêu những ưu điểm của động vật lưỡng tính .
Câu 4 :
Nêu những ưu điểm của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài .
Câu 5 :
Nêu ưu và nhược điểm của hình thức đẻ trứng .
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:03 #22
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 1 :
Cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa các hình thức sinh sản vô tính ở động vật .
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Trả lời :
* Điểm giống nhau :
- Từ một cá thể sinh ra một hoặc nhiều cá thể mới có bộ nhiễm sắc thể giống cá thể mẹ , không có sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng .
* Điểm khác nhau :
- Phân đôi dựa trên phân chia đơn giản tế bào chất và nhân (tạo ra các eo thắt để phân chia nhân và tế bào chất)
- Trinh sản dựa trên phân chia tế bào trứng (không thụ tinh) theo kiểu nguyên phân nhiều lần tạo nên cá thể mới có bộ nhiễm sắc thể đơn bội .
- Nảy chồi dựa trên nguyên phân nhiều lần để tạo thành một chồi con , sau đó chồi con có thể tách ra khỏi mẹ tạo thành cá thể mới .
- Phân mảnh dựa trên mảnh vụn vỡ của cơ thể , qua nguyên phân để tạo thành cơ thể mới .

Câu 2 :
Quá trình sinh sản hữu tính ở động vật gồm những giai đoạn nào ?

Các giai đoạn: hình thành tinh trùng và trứng, thụ tinh, phát triển phôi và hình thành cơ thể mới.


Câu 3 :
Phân biệt động vật đơn tính với động vật lưỡng tính . Nêu những ưu điểm của động vật lưỡng tính .

- Động vật đơn tính: trên mỗi cá thể của Đv đơn tính chỉ có cơ quan sinh dục đực hoặc cơ quan sinh dục cái, con đực con cái riêng biệt.
- Động vật lưỡng tính: trên mỗi cá thể Đv lưỡng tính có cả cơ quan sinh dục đực và cơ quan sinh dục cái.

- Ưu điểm của động vật lưỡng tính: mọi loài động vật lưỡng tính đều có thể thụ tinh với nhau chứ ko cần con đực phải thụ tinh với con cái như đv đơn tính.


Câu 4 :
Nêu những ưu điểm của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài .

- Hiệu suất thụ tinh cao hơn.
- Hợp tử được bảo vệ tốt, ít chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như thụ tinh ngoài.
- Tỉ lệ hợp tử phát triển và đẻ thành con cao.


Câu 5 :
Nêu ưu và nhược điểm của hình thức đẻ trứng .


- Ưu điểm: số lượng trứng được đẻ ra nhiều, đảm bao cho việc duy trì số lượng loài.
Con mẹ ko phải mang thai nên việc di chuyển trở nên dễ dàng.

- Nhược điểm:
+ trứng được bảo vệ trong vỏ tuy nhiên nó ko đảm bảo an toàn một cách tốt nhất khi ra ngoài môi trường.
+ Xác suất con sinh ra không cao.
+ Chịu ảnh hưởng nhiều từ các tác nhân MT.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:04 #23
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Thêm vài câu phần
E. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT .


Câu 6 :
Nêu ưu nhược điểm của hình thức đẻ con .
Câu 7 :
Nêu ưu nhược điểm của sinh sản hữu tính .
Câu 8 :
Trong quá trình tiến hoá , động vật chuyển từ dưới nước lên sống trên cạn sẽ có những trở ngại gì liên quan đến sinh sản ? Những trở ngại đó đã được khắc phục như thế nào ?
Câu 9 :
Nêu chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật .
Câu 10 :
Có thể điều hoà sinh sản động vật bằng những cơ chế nào ?
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:04 #24
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Câu 6 : Nêu ưu nhược điểm của hình thức đẻ con .
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  79 Trả lời :
- Ưu điểm của hình thức đẻ con :
+ Ở động vật có vú , chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ qua nhau thai để nuôi thai rất phong phú , nhiệt độ trong cơ thể mẹ rất thích hợp cho sự phát triển của phôi thai .
+ Phôi thai được bảo vệ tốt trong cơ thể mẹ , không bị các động vật khác ăn .
+ Nhờ 2 lí do trên nên tỉ lệ của phôi thai thấp .
- Nhược điểm của hình thức đẻ con :
+ Mang thai gây khó khăn cho động vật khi bắt mồi , chạy trốn kẻ thù . Thời kì mang thai động vật phải ăn nhiều hơn để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi . Nếu không kiếm đủ thức ăn thì động vật sẽ suy dinh dưỡng , phát bệnh tật , con non sinh ra sẽ yếu và nhẹ cân .
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty3/4/2012, 00:06 #25
P2T
P2T
P2T
VipMem
http://vn.360plus.yahoo.com/nam-19/
VipMem
Bài viết Bài viết : 257
Thanks Thanks : 63
P2Txu P2Txu : 661
Tuổi Tuổi : 29
Giới tính Giới tính : Nam
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II

Câu 7 :
Nêu ưu nhược điểm của sinh sản hữu tính .

Mong các mem giúp mình hoàn thiện topic [Sinh 11] Ôn tập học kì II  1Thank nhiều
a. Ưu điểm:
Tạo ra các cá thể mới đa dạng về các đặc
điểm di truyền, động vật thích nghi và phát
triển trong môi trường thay đổi.
b. Nhược điểm:
Không có lợi trong trường hợp mật độ cá thể trong quần thể thấp.
Tại sao SSHT tạo ra các cá thể mới đa dạng về các đặc điểm di truyền?
+ NST phân li tự do
trong quá trình giảm phân.
+ Có sự trao đổi chéo NST tương đồng.
+ Có hình thành giao tử và thụ tinh

Câu 8 :
Trong quá trình tiến hoá, động vật tiến từ dưới nước lên sống trên cạn sẽ gặp những trở ngại gì liên quan đến sinh sản? những trở ngại đó đã được khắc phục như thế nào?

Những trở ngại liên quan đến sinh sản:
+ Thụ tinh ngoài không thực hiện được vì không có môi trường nước.
+ Trứng đẻ ra sẽ bị khô và dễ bị các tác nhân khác làm hư hỏng như nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, ánh sáng mặt trời mạnh, vi trùng xâm nhập...
Khắc phục:
+ Đẻ trứng có vỏ bọc dày hoặc phôi thai phát triển trong cơ thể mẹ.
+ Thụ tinh trong.

Bài 9:
Nêu chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật?

* Chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật:
- Về cơ quan sinh sản:
+ Từ chỗ chưa có sự phân hoá giới tính đến có sự phân hoá giới tính (đực, cái).
+ Từ chỗ chưa có cơ quan sinh sản chuyên biệt đến chỗ có cơ quan sinh sản rõ ràng.
+ Từ chỗ các cơ quan sinh sản đực cái nằm trên cùng một cơ thể (lưỡng tính) đến chỗ các cơ quan này nằm trên các cơ thể riêng biệt: cá thể đực và cá thể cái. (đơn tính).
- Về phương thức sinh sản:
+ Từ thụ tinh ngoài trong môi trường nước đến thụ tinh trong với sự hình thành cơ quan sinh dục phụ, bảo đảm cho xác xuất thụ tinh cao và không lệ thuộc vào môi trường.
+ Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo (giao phốig), bảo đảm cho sự đổi mới vật chất di truyền.
Thụ tinh chéo chủ yếu xảy ra ở các động vật đơn tính, tuy nhiên ở một số động vật lưỡng tính cũng xảy ra thụ tinh chéo do sự chín không đồng đều của các giao tử hoặc các cơ qaun sinh dục đực và cái nằm xa nhau trên cơ thể.
- Về bảo vệ phôi và chăm sóc con:
Càng lên cao những bậc thang tiến hoá, các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển phôi từ trứng đã thụ tinh càng tỏ ra hữu hiệu:
+ Từ chỗ trúng phát triển hoàn toàn lệ thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh đến chỗ bớt lệ thuộc.
+ Từ chỗ con sinh ra không được bảo vệ chăm sóc, nuôi dưỡng đến chỗ được bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng.
Chính những đặc điểm tiến hoá đó trong hình thức sinh sản của động vật đã đảm bảo cho tỉ lệ sống sót của cá thế hệ con cái ngày càng cao và do đó tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Sự giảm tỉ lệ sinh cũng là một dấu hiệu tiến hoá trong sinh sản.

Bài 10: Có thể điều hoà sinh sản ở động vật bằng những cơ chế nào?

Quá trình sinh sản ở động vật diễn ra bình thường nhờ động vật có cơ chế điều hoà sinh sản. Cơ chế điều hoà sinh sản chủ yếu là cơ chế điều hoà sản sinh tinh trùng và sản sinh trứng.
Quá trình sản sinh tinh trùng và trứng chịu sự chi phối của hệ nội tiết, hệ thần kinh và các yếu tố môi trường, trong đó hệ nội tiết đóng vai trò quan trọng nhất. Tuyến nội tiết tăng hay giảm tiết hoocmon sinh dục đều tác động trực tiếp lên quá trình sản sinh tinh trùng ở tinh hoàn và sản sinh trứng ở buồng trứng.
Hệ thần kinh chi phối quá trình sản sinh tinh trùng và trứng thông qua hệ nội tiết, trong khi đó các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng và trứng thông qua tác động lên hệ thần kinh và hệ nội tiết.
Trả lời chủ đề này
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty #26
Sponsored content
Sponsored content
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Empty Re: [Sinh 11] Ôn tập học kì II
Trả lời chủ đề này
Chủ đề trước Chủ đề tiếp theoTrang 1 trong tổng số 2 trangChuyển đến trang : 1, 2  Next
[Sinh 11] Ôn tập học kì II
arrow

Lưu ý khi post comment:

  • Không "bóc tem" topic
  • Dùng lời lẽ có văn hoá và lịch sự
  • Xem trang FAQs trước khi hỏi
Bạn không có quyền trả lời bài viết

HTML đang Đóng
BBCode đang Mở
Hình vui đang Mở
 
Liên kết: FanPage Trường THPT Phan Thành Tài
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Hòa Châu, H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng - Điện thoại: 0511.3684245
Liên hệ trực tiếp với BQT: 0935196501 or 01214206117
[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10[Sinh 11] Ôn tập học kì II  Spacer10


Diễn đàn P2T được phát triển bởi các thành viên
Copyright© 2012-2014 by Phanthanhtai.info , Forumtion verPhbb2